Nếu theo tiêu chí phân vùng nhiệm vụ
thì Logistics Sales hiện có.
- Sales FCL: đối tượng chủ yếu các cty xuất nhập khẩu (XNK)
- Sales LCL: Các cty XNK, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài và các FCL forwader (fwd)
- Sales Overseas: tìm kiếm các công ty fwd nước ngoài để làm agent handle hàng cho họ, đây là cách ngồi nhàn, rung đùi hưởng lợi.
- Sales FCL: đối tượng chủ yếu các cty xuất nhập khẩu (XNK)
- Sales LCL: Các cty XNK, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài và các FCL forwader (fwd)
- Sales Overseas: tìm kiếm các công ty fwd nước ngoài để làm agent handle hàng cho họ, đây là cách ngồi nhàn, rung đùi hưởng lợi.
Ở bài này
tôi chỉ xin mạo muội đề cập tới cách làm của 2 đối tượng số 1 và số 2
Cách 1: Tìm theo chủ ý
Bạn biết được cty bạn đang có giá cước tốt (good rate) cho các tuyến nào, VD:
India, China, Korea, …
–> Để khai thác điểm mạnh đó, bạn
cần tìm kiếm tập trung vào các khách hàng có hàng hóa đi các tuyến đó.
Cách tôi và những người khác hay dùng là lao ngay vào Google search nhiệt tình. Nhưng search như thế
nào mới là hiệu quả???
Điều này thì ko nhiều người biết .
Có nhiều bạn mới vào nghề sales, ban đầu cũng lên Google và các searcher khác
để tìm kiếm nhưng chỉ sau 1 thời gian là nản .
Cách làm của tôi như sau:
Xin lấy ví dụ: Tôi đi tìm kiếm khách xuất hàng từ VN đi Iran. Tôi sẽ tìm hiểu & ngâm cứu xem hàng xuất đi Iran là các mặt hàng nào, các tỉnh thành nào xuất nhiều ( nhiều khách nằm ở đó ). Ái chà, sau 1 lúc tìm hiểu tôi đã biết được Iran nhập rất nhiều đá từ VN
Xin lấy ví dụ: Tôi đi tìm kiếm khách xuất hàng từ VN đi Iran. Tôi sẽ tìm hiểu & ngâm cứu xem hàng xuất đi Iran là các mặt hàng nào, các tỉnh thành nào xuất nhiều ( nhiều khách nằm ở đó ). Ái chà, sau 1 lúc tìm hiểu tôi đã biết được Iran nhập rất nhiều đá từ VN
Lập tức tôi lao vào Google, tạch
tạch tạch cụm từ khóa (keywords) gợi mở về các cty đó: Cty xuất khẩu đá, đá
Marble xuất khẩu, …
–> sẽ tìm được khá nhiều, à ko!
phải nói là rất nhiều: ko chỉ là thông tin liên hệ của các công ty XK đá mà Google
liệt kê được mà còn thấy các wesite dạng danh bạ liệt kê vô số
các thông tin các cty mà họ đã lưu trong cơ sở dữ liệu, Google ko liệt kê được,
ta cứ khai thác thôi.
Cách 2: Tìm vu vơ
Nói ra thì có thể sẽ có vài bác quăng gạch đá do phẫn uất . Thực tế hiện nay, các cty forwarder (fwd) mọc ra ngày càng nhiều không sao mà đếm hết được. Các hãng tàu (shipping line hay Liner) cũng chỉ có vậy. Các fwd lớn, tay to, chân to, vốn to, tầm ảnh hưởng to do có mối thân tình lâu năm, … nói chung là to, đã bắt tay với các hãng tàu. Thông qua nguồn hàng lớn của các fwd này mà các Liner luôn ưu tiên cho họ giá cước (Ocean freight hay O/F) tốt. Mà khi đã có O/F tốt rồi thì còn nói làm gì nữa. Mang đi chào sơ sơ cả làng tí, đã làm booking mỏi tay, thậm chí là ko xuể, phát khóc vì vất vả lên ấy chứ
Cách 2: Tìm vu vơ
Nói ra thì có thể sẽ có vài bác quăng gạch đá do phẫn uất . Thực tế hiện nay, các cty forwarder (fwd) mọc ra ngày càng nhiều không sao mà đếm hết được. Các hãng tàu (shipping line hay Liner) cũng chỉ có vậy. Các fwd lớn, tay to, chân to, vốn to, tầm ảnh hưởng to do có mối thân tình lâu năm, … nói chung là to, đã bắt tay với các hãng tàu. Thông qua nguồn hàng lớn của các fwd này mà các Liner luôn ưu tiên cho họ giá cước (Ocean freight hay O/F) tốt. Mà khi đã có O/F tốt rồi thì còn nói làm gì nữa. Mang đi chào sơ sơ cả làng tí, đã làm booking mỏi tay, thậm chí là ko xuể, phát khóc vì vất vả lên ấy chứ
Nhưng nếu bạn đang làm việc tại các
cty fwd nhỏ, chưa có thế mạnh so với các đối thủ thì bạn cũng đừng buồn nhá .
Có câu trời sinh voi sinh cỏ mà. ko die được đâu mà sợ . Thực tế cho thấy các
fwd lớn đã có sẵn lượng khác hàng ổn định từ các khu công nghiệp, các cty lớn
và sales họ cũng hơi “lazy phù hợp với tầm vóc cty” trong việc đi sales khách
(họ care cũng chả hết chứ chả còn time đâu mà đi sales các cty XNK khác ). Do
vậy, bạn vẫn có thể thành công chỉ cần 1 chút lanh lẹ và sự chăm chỉ search
khách hàng theo cách sau:
VD minh họa
VD minh họa
Bạn đang sales hàng xuất –> đối
tượng khách hàng bạn cần là các cty XK.
1. Bạn hãy lên Google search ngay
với các cụm tự khóa như: cty XK, danh sách, danh bạ các cty XK, List các cty Xk
của Việt nam, …
Nhưng như vậy sẽ ra cả núi . 1 mẹo
nhỏ nhỏ là nên bạn nên nắm được các mặt hàng đang XK tại thời điểm hiện tại, từ
đó search 1 cách cụ thể hơn. VD: vào tháng 11 này mặt hàng XK nhiều là gỗ, dệt
may, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, … –> bạn hãy search với các từ khóa: cty
XK gỗ, danh sách các cty XK gỗ, …
Và nếu bạn muốn bó hẹp thông tin
theo vùng miền, tình thành của nước ta thì bạn hãy search với các từ khóa: các
cty XNk gỗ Miền Bắc, Cty XK cà phê Miền Trung, List Viet nam Export Tea at Thái
Nguyên, ….
Như vậy là bạn đã có đi đúng hướng
và đã thành công 40% rồi đó
2. Đi lang thang trên các web danh
bạ các cty XNK của VN, các website chuyên hỗ trợ các cty XK làm các thủ tục XK,
các địa điểm:
– Cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O): các website của VCCI, Bộ công thương và các chi nhánh của họ
– Cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O): các website của VCCI, Bộ công thương và các chi nhánh của họ
– Các cơ quan hun trùng, kiểm dịch
thực vật (họ ghi lên bàng các cty và mặt hàng để làm đó , các hồ sơ đăng ký thủ
tục của các cty XNK nằm cả đống ở đó, chắc là tiếp cận cũng ko khó lắm đâu)
– Các đơn vị kê khai, thậm chí là
những đơn vị hải quan (ở các chi cục hải quan, thông thường họ có quyển sổ đăng
ký kiểm hóa rất to, các cty XK có hàng bị kiểm chả phải là đăng ký ở đó sao?
(chú ý: kín mồm, kín miệng tí, đừng tiết lộ cho các bác hquan biết nhá, bác bác
ấy cất đi thì hỏng )
Rồi có mấy bác nào tinh khôn hơn tí
nữa thì ra mấy quán cho thuê phần mềm khai hải quan đó, giả vờ khai tí rồi nhìn
các thông tin thôi
Rồi kết thân và ghê hơn tí nữa thì
chăn dắt, dụ dỗ các ae đi làm giao nhận ấy, toàn hồ sơ thật
……
–> note lại đi, toàn các info quý giá
……
–> note lại đi, toàn các info quý giá
Việc còn lại là liên hệ với các cty
đó để chào hỏi, mở màn cho công cuộc chinh chiến thôi. Hãy cố gắng chào hỏi
thật ngắn thôi, nhưng thật ấn tượng, hãy thể hiện nổi bật cho họ thấy dịch vụ:
giá cước, care hàng, … cty bạn hơn hẳn các cty đồng nghiệp khác về chất lượng
nhé
Vì 1 cộng đồng Giao nhận vận tải
(Logistics) Việt nam ngày 1 phát triển hơn. Hãy cùng góp sức, hãy chia sẻ những
kiến thức, kinh nghiệm, tài liệu về Logistics mà bạn có thể nhé
Mệt quá, về nhà ăn cơm tí lấy sức,
hôm nao có time lại viết tiếp
P/S: bạn còn cách nào hay nữa thì bổ
sung nhé
Thay lời kết
Internet là 1 kho khách hàng vô tận , nếu biết cách và biết tận dụng thì bạn sẽ khai thác ko hết đâu. Hãy cập nhật kiến thức và kỹ năng tin học của mình và luôn luôn tỉnh táo thì tôi tin chắc bạn sẽ thành công thôi
Nguồn: St Internet.
Internet là 1 kho khách hàng vô tận , nếu biết cách và biết tận dụng thì bạn sẽ khai thác ko hết đâu. Hãy cập nhật kiến thức và kỹ năng tin học của mình và luôn luôn tỉnh táo thì tôi tin chắc bạn sẽ thành công thôi
Nguồn: St Internet.


thật bổ ích
Trả lờiXóahay quá
Trả lờiXóa